(VEN) – Sản phẩm lốp radial của Công ty Cổ phần Cao su Đà Nẵng (DRC) đã được cấp giấy chứng nhận phù hợp tiêu chuẩn DOT của Mỹ và tiêu chuẩn E MARK của châu Âu. Đây là chìa khóa giúp sản phẩm lốp radial nội bước vào hai thị trường khó tính này.
Tập đoàn Công nghiệp hóa chất Việt Nam cho biết, hiện dự án Nhà máy sản xuất lốp xe tải radial 600.000 lốp/năm do DRC làm chủ đầu tư đã cơ bản hoàn thành giai đoạn 1. Quý II/2013, dự án đã khánh thành giai đoạn 1 với công suất 300.000 lốp/năm. Trong thời gian chạy thử DRC đã tiêu thụ được 15.000 sản phẩm và dự kiến sẽ tiêu thụ khoảng 190.000 sản phẩm trong năm 2014. kế toán thuế
Mặc dù được đưa vào kinh doanh thương mại chưa bao lâu nhưng lốp radial của DRC đã dần chiếm được sự tin dùng trên thị trường. Đặc biệt, mới đây sản phẩm lốp radial của DRC đã được Mỹ và EU cấp giấy chứng nhận phù hợp tiêu chuẩn DOT và tiêu chuẩn E MARK. Theo đó, lốp radial của DRC đựợc đánh giá cao về tính năng chịu mài mòn, tuổi thọ cao, chịu lực tốt và giúp giảm tiêu hao năng lượng…
Ông Nguyễn Gia Tường, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Công nghiệp Hóa chất Việt Nam cho biết, Mỹ và châu Âu là những thị trường rất khó tính, việc DRC được chứng nhận về tiêu chuẩn chất lượng tại các thị trường này một mặt khẳng định được chất lượng sản phẩm trong nước cũng đồng thời mở sẵn cánh cửa thị trường cho Tập đoàn khi đủ điều kiện xuất khẩu. Và, “khi đã đủ tiêu chuẩn xuất khẩu vào thị trường Mỹ, châu Âu thì cũng có thể xuất khẩu vào các thị trường khác”, ông Tường chia sẻ. tiếng anh chuyên ngành xuất nhập khẩu
Cũng khẳng định về chất lượng sản phẩm lốp radial được sản xuất trong nước ông Phạm Hồng Phú, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Công nghiệp Cao su miền Nam (Casumina) cũng cho biết: Cuối năm 2013 những sản phẩm lốp radial đầu tiên của dự án nhà máy sản xuất lốp radial do Casumina làm chủ đầu tư, công suất 1 triệu lốp/năm đã được “ra lò”. Mẫu mã và chất lượng sản phẩm không thua kém so với các sản phẩm cùng loại nhập khẩu, dự kiến trong quý II/2014 sản phẩm sẽ chính thức được đưa vào kinh doanh thương mại.
Sự công nhận của Mỹ và châu Âu về chất lượng sản phẩm đã mở rộng cơ hội xuất khẩu lốp radial của Việt Nam. Tuy nhiên, không phải ngày một ngày hai có thể tận dụng được cơ hội này bởi còn phải tính đến yếu tố hiệu quả, sức cạnh tranh từ các thị trường xuất khẩu khác… do vậy cần có lộ trình và kế hoạch dài hơi. Thế nhưng thời điểm hiện tại, ưu điểm vượt trội về chất lượng của lốp radial nội đã giúp các doanh nghiệp trong nước giữ thế cân bằng trong cuộc chiến cạnh tranh không bình đẳng với các sản phẩm lốp radial nhập khẩu từ Trung Quốc.
Năm 2014 sẽ mở ra nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp sản xuất lốp radial như Casumina hay DRC. Tuy mỗi doanh nghiệp có chiến lược riêng, lựa chọn phân khúc thị trường riêng nhưng chắc chắn các doanh nghiệp không bỏ lỡ cơ hội mở rộng thị phần xuất khẩu./.